Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Thai phụ cần làm gì khi bị hen?

Phụ nữ bị hen phế quản khi mang thai có thể gặp một số biến chứng trong thai kỳ như: Tăng huyết áp, tiền sản giật, sinh non, sinh nhẹ cân,… Tuy nhiên nếu được kiểm soát tốt sẽ làm giảm nguy cơ biến chứng và vẫn đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi.

Điều trị kiểm soát tốt bệnh hen

Trên thực tế, trong số các bệnh nhân mang thai bị hen phế quản thì khoảng 1/3 số thai phụ này hen phế quản không thay đổi so với trước khi có thai, 1/3 số thai phụ khác thì thấy triệu chứng của hen phế quản có vẻ cải thiện hơn và 1/3 số còn lại thì bệnh hen nặng lên, đặc biệt là ở các bệnh nhân hen trước đó không được điều trị tốt bệnh hen hay có các cơn hen nặng.

Thai phụ cần làm gì khi bị hen? 1 

Những người bị bệnh hen phế quản khi mang thai nếu để bị lên cơn hen sẽ rất nguy hiểm vì có thể gây thiếu ôxy cho thai nhi. Do đó những phụ nữ bị hen phế quản khi mang thai cần được khám theo dõi đều đặn và cần được bác sĩ tư vấn, chỉ định điều trị để kiểm soát tốt bệnh hen phế quản, đặc biệt không để thai phụ bị lên cơn hen, ngăn chặn những cơn thiếu ôxy cho mẹ giúp cung cấp ôxy đầy đủ cho thai nhi.

Điều trị tối ưu bệnh hen trong khi mang thai bao gồm: Kiểm soát chức năng hô hấp, tránh các yếu tố gây kích phát cơn hen, tư vấn cho người bệnh, điều trị bằng thuốc cho từng trường hợp, duy trì chức năng phổi bình thường. Việc điều trị bằng thuốc cần tuân theo nguyên tắc sử dụng lượng thuốc thấp nhất có hiệu quả để kiểm soát bệnh hen. Trong phần lớn các trường hợp, hen phế quản không điều trị tốt sẽ gây nhiều nguy cơ cho cả mẹ và con hơn là sử dụng thuốc kiểm soát hen phế quản.

Thai phụ cần được kiểm tra giám sát tình trạng sức khỏe của cả mẹ và con trong các lần thăm khám định kỳ, đặc biệt là những tháng cuối vì thai nhi càng phát triển, nhu cầu ôxy càng tăng.

Thai phụ cần làm gì khi bị hen? 2 Thai phụ bị hen cần được khám, theo dõi chặt chẽ, nhất là những tháng cuối của thai kỳ. Ảnh: TL

Tránh các yếu tố nguy cơ

Cũng như những bệnh nhân hen phế quản bình thường, thai phụ bị hen phế quản cần đặc biệt chú ý tránh những yếu tố gây kích phát cơn hen như: Khói thuốc lá, khói thuốc lào; Lông súc vật chó, mèo; Phấn hoa; Khói bếp, đặc biệt là khói bếp than; Các loại nước xịt có mùi hắc, bao gồm cả nước hoa, thuốc xịt diệt côn trùng…; Tránh ăn các thức ăn lạ có nguy cơ gây dị ứng như: cua biển, tôm, các hải sản lạ; Luôn giữ cho không khí trong nhà thoáng, khô;…

Lưu ý: Khi biết mình bị bệnh hen phế quản hoặc có tiền sử bị hen phế quản, phụ nữ trước khi có ý định mang thai cần gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, điều trị và điều trị dự phòng để có sức khỏe tốt khi mang thai.

Bác sĩ Thanh Bình

0 nhận xét:

Đăng nhận xét